Quản lý nhà nước đối với hoạt động nghệ thuật biểu diễn, thi người đẹp, người mẫu: Sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng

VHO - Sau khi Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ký ban hành văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nghệ thuật biểu diễn, thi người đẹp, người mẫu, nhiều địa phương đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, đồng thời cho biết: Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Quản lý nhà nước đối với hoạt động nghệ thuật biểu diễn, thi người đẹp, người mẫu: Sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng - Anh 1

Cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 tổ chức tại TP Cần Thơ có nhiều sai phạm, đơn vị tổ chức bị phạt 25 triệu đồng. Ảnh: T.L

 Theo đó, đối với các chương trình, sự kiện, cuộc thi đã có chủ trương nhưng chưa tổ chức, sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra hồ sơ, đề án, điều lệ, quy chế, năng lực tổ chức của các đơn vị; quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn; tăng cường công tác hậu kiểm, kiên quyết dừng tổ chức và chỉ đạo thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tăng cường hơn nữakiểm tra, giám sát các đơn vị tổ chức cuộc thi

Thời gian qua, tại Hải Phòng đã có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp, người mẫu được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và chấp thuận theo quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP. Trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp phép, Sở VHTT Hải Phòng đã làm đúng theo quy định của pháp luật. Nhưng cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, phần nào đó vẫn chưa nghiên cứu đầy đủ tính chất của mỗi chương trình, cuộc thi. Do đó, trong thời gian tới, Sở VHTT Hải Phòng sẽ tăng cường hơn nữa kiểm tra và giám sát các đơn vị tổ chức cuộc thi, kịp thời và kiên quyết xử lý các cuộc thi người đẹp, người mẫu không phép, không đúng văn bản chấp thuận. Sở VHTT Hải Phòng cũng phối hợp với các cơ quan chức năng sẽ rà soát, đánh giá tổng thể những vấn đề phát sinh trong thực tiễn các cuộc thi người đẹp, người mẫu, từ đó tham mưu, đề xuất để sửa đổi cho phù hợp.

(Bà TRẦN THỊ HOÀNG MAI, Giám đốc Sở VHTT Hải Phòng)

Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn

Sở VHTT TP.HCM sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng. Trước đó, Sở cũng đã chỉ đạo Phòng chuyên môn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 274/CT-BVHTTDL ngày 23.9.2022 của Bộ VHTTDL về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội... Trong đó, tăng cường thẩm định, rà soát hồ sơ, đề án và quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu, kiên quyết dừng và chỉ đạo thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi trong trường hợp có vi phạm pháp luật.

Trước mắt, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước, sau khi được UBND TP.HCM ủy quyền giải quyết các thủ tục hành chính và một số nội dung quản lý nhà nước về hoạt động nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn TP, chúng tôi sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an TP, Sở TT&TT, Phòng VHTT các quận/huyện và TP Thủ Đức, Công an địa phương nơi tổ chức các hoạt động để thực hiện kiểm tra, giám sát.

Trong quá trình triển khai Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, chúng tôi cũng thấy rằng, Nghị định có nhiều điểm mới, ưu việt như đơn giản hóa thủ tục hành chính, phân cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ở địa phương… Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm chưa được rõ ràng. Cụ thể, đối với quy định về tổ chức thi người đẹp, người mẫu, cần phải có những quy định cụ thể hơn về số lượng danh hiệu (danh hiệu chính và danh hiệu phụ); điều kiện và năng lực cụ thể để có thể tổ chức cuộc thi hoa hậu, hoa khôi… Trong thời gian tới, Sở sẽ tham mưu và đề xuất với Bộ VHTTDL sửa đổi những điểm chưa phù hợp này.

(Bà NGUYỄN THỊ THANH THÚY, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM)

Rà soát toàn diện hồ sơ tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu

Trong thời gian vừa qua, Sở VHTT Thừa Thiên Huế đã triển khai các hội nghị tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Nghị định số 144/2020/NĐ-CP. Đặc biệt, Sở VHTT Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình, Thanh tra Sở phối hợp với Phòng PA03, Công an tỉnh giám sát việc thực hiện các cuộc thi người đẹp, người mẫu; tiếp tục rà soát toàn diện hồ sơ tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu; kịp thời chấn chỉnh một số hoạt động thực hiện không đúng với đề án đã được chấp thuận; cương quyết dừng, đình chỉ các cuộc thi không đáp ứng yêu cầu...

Chúng tôi cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật; phối hợp với chính quyền địa phương giám sát việc tổ chức các cuộc thi; kiến nghị cấp có thẩm quyền tăng mức xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp khắc phục bổ sung, hạn chế những tiêu cực và vi phạm xảy ra. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đến các doanh nghiệp, đơn vị, công ty tổ chức sự kiện Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL ngày 13.12.2021 của Bộ VHTTDL về Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và các quy định có liên quan.

Đồng thời, nhân đây, chúng tôi cũng kiến nghị Bộ VHTTDL nghiên cứu, có văn bản hướng dẫn, trong đó đưa ra một số tiêu chí cụ thể trong việc tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu; đặc biệt là quy định và làm rõ các danh xưng như “Hoa hậu”, “Người đẹp”, “Hoa khôi”..., phù hợp với thực tiễn, tránh sự lạm dụng các danh hiệu để tạo điều kiện cho cơ quan quản lý tại địa phương có cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh ra văn bản chấp thuận tổ chức thi người đẹp, người mẫu.

Đề xuất Bộ VHTTDL sớm lấy ý kiến địa phương và các Ban, ngành liên quan về việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Nghị định để giải quyết những bất cập từ thực tiễn trong thời gian qua; tiếp tục triển khai các hội nghị tuyên truyền, quán triệt về việc tổ chức hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trong đó đặc biệt là thi người đẹp, người mẫu đối với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị tổ chức sự kiện, đơn vị chuyên tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu.

(Ông PHAN THANH HẢI, Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế)

Có ngay phương án xử lý khi phát hiện sai phạm

Tôi cho rằng, chỉ đạo của Bộ trưởng là kịp thời và cần thiết. Chúng ta cần có sự kiểm soát, theo dõi chặt chẽ để tránh xảy ra những sự cố không mong muốn, ảnh hưởng đến môi trường văn hóa - nghệ thuật.

Thời gian qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các văn bản chỉ đạo Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động diễn ra trên địa bàn. Song song đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở VHTTDL tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quy định của pháp luật về hoạt động nghệ thuật biểu diễn tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP; các chế tài xử phạt liên quan, nhất là quy định cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn; quyền, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tổ chức và tham gia biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp, người mẫu; quyền, trách nhiệm của chủ địa điểm tổ chức biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp, người mẫu…

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng cấp huyện, Đội kiểm tra liên ngành VHTT cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn tại thời điểm các đơn vị tổ chức biểu diễn, để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

(Ông TRẦN THANH HOÀI, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng)

 

 

NHÓM PHÓNG VIÊN (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc